ഈയിടെ പുറത്തിറങ്ങിയ ഗദ്ദാമ എന്ന മലയാള ചിത്രത്തെ മുന്നിര്ത്തി ചില വിചാരങ്ങള്
(അമ്മാര് കീഴുപറമ്പ് എഴുതിയതാണ് ഈ കുറിപ്പ്.വളരെ കാലിക പ്രസക്തമാണ് എന്ന് തോന്നിയതിനാലാണ് ഇവിടെ വീണ്ടും ചേര്ക്കുന്നത്. കമലിന്റെ ഗദ്ദാമ അറബ് സമൂഹത്തോട് മലയാളി മാപ്പ് പറയണം എന്നായിരുന്നു തലക്കെട്ട്.. ഈ കുറിപ്പ് വായിക്കുന്നവര് അഭിപ്രായം രേഖപ്പെടുത്താന് ആഗ്രഹിക്കുന്നുവെങ്കില്  
pageindia@gmail.com എന്ന വിലാസത്തില് അയക്കുമല്ലോ)
മലയാളത്തില് നിന്നും അറബ് തീരത്തേക്ക് സഞ്ചരിച്ച ആദ്യ മലയാളി വാസ്ക്കോഡ ഗാമ ആരെന്ന് ഒരു ചരിത്ര പുസ്തകത്തിലും എഴുതപ്പെട്ടിട്ടില്ല. കേരളത്തിന്റെ പ്രകൃതി വിഭവങ്ങള് തേടിയെത്തിയ അറബി കച്ചവടക്കാര്
പത്തൊമ്പതാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ അന്ത്യത്തില് തന്നെ കേരളത്തില് സജീവമായി നിലയുറപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്.പല അറബികളും മലയാളികളുമായി വിവാഹ ബന്ധത്തിലേര്പ്പെട്ടിരുന്നു.
ഇന്ത്യയിലെ ഏത് സംസ്ഥാനത്തേക്കാളും സാംസ്കാരികമായും,വിദ്യാഭ്യാ
 കാവ്യാമാധവന്റെ അഭിനയ ജീവിതത്തിലെ ശ്രദ്ധേയകഥാപാത്രമാണ് അശ്വതിയെന്ന ഗദ്ദാമ. അറബി വീട്ടില് ജോലിക്കെത്തുന്ന സ്ത്രീകളെയാണ് ഗദ്ദാമ എന്ന് വിളിക്കുന്നത്.ഈ ചലചിത്രം മുന്നോട്ട് വെക്കുന്നത് ഗള്ഫിലെ സ്ത്രീ തൊഴിലാളികളുടെ ദുരിത പര്വ്വമാണ്. (അത്തരമൊരു ശ്രമം ചിത്രത്തിലില്ലെങ്കിലും) കുറഞ്ഞ വേതനത്തിന്ന് അടിമകളെപ്പോലെ അറബി വീട്ടില് ജീവിക്കേണ്ടി വരുന്ന സ്ത്രീ തൊഴിലാളികളുടെ ദൈന്യതയിലേക്കാണ് ചിത്രത്തിന്റെ കാമറ കടന്ന് ചെല്ലുന്നതെങ്കിലും ചിത്രം ആ വിഷയത്തെക്കാള് സംസാരിക്കുന്നത് അറബ് ജനതയെക്കുറിച്ചാണ്.
കാവ്യാമാധവന്റെ അഭിനയ ജീവിതത്തിലെ ശ്രദ്ധേയകഥാപാത്രമാണ് അശ്വതിയെന്ന ഗദ്ദാമ. അറബി വീട്ടില് ജോലിക്കെത്തുന്ന സ്ത്രീകളെയാണ് ഗദ്ദാമ എന്ന് വിളിക്കുന്നത്.ഈ ചലചിത്രം മുന്നോട്ട് വെക്കുന്നത് ഗള്ഫിലെ സ്ത്രീ തൊഴിലാളികളുടെ ദുരിത പര്വ്വമാണ്. (അത്തരമൊരു ശ്രമം ചിത്രത്തിലില്ലെങ്കിലും) കുറഞ്ഞ വേതനത്തിന്ന് അടിമകളെപ്പോലെ അറബി വീട്ടില് ജീവിക്കേണ്ടി വരുന്ന സ്ത്രീ തൊഴിലാളികളുടെ ദൈന്യതയിലേക്കാണ് ചിത്രത്തിന്റെ കാമറ കടന്ന് ചെല്ലുന്നതെങ്കിലും ചിത്രം ആ വിഷയത്തെക്കാള് സംസാരിക്കുന്നത് അറബ് ജനതയെക്കുറിച്ചാണ്.അശ്വതിയെന്ന മലയാളി അമുസ്ലിം പെണ്കുട്ടിയുടെ പാസ്പോര്ട്ട് സൌദി എയര്പ്പോര്ട്ടില് വെച്ച് പരിശോധിക്കുന്ന ഒരു രംഗത്തോടെയാണ് ചിത്രം ആരംഭിക്കുന്നത്.പൊട്ട് തൊട്ട് തലമറക്കാതെ വന്നിറങ്ങിയ പട്ടാമ്പിക്കാരി പെണ്കുട്ടിയെ പാസ്പ്പോര്ട്ട് പരിശോധികയായ വനിത ക്രൂരമായാണ് നോക്കുന്നത്. ദേഷ്യത്തോടെ പാസ്പ്പോര്ട്ടില് സീല് പതിക്കുന്നതും കൂടി കണ്ടപ്പോള് ചിത്രം പറയാന് പോവുന്ന കഥയുടെ ടെമ്പോ നിലനിര്ത്താനായിരിക്കുമെന്നാണ് കരുതിയത്.പക്ഷെ, ചിത്രത്തിലുടനീളം അറബികളെ പെണ്ണ് പിടിയന്മാരും ക്രൂരന്മാരുമായി ചിത്രീകരിച്ചത് കണ്ടപ്പോ
ചിത്രത്തിലൊരിടത്തും അറബികളെ വെറുതെ വിട്ടിട്ടില്ല കമല്.മലയാളി ഡ്രൈവറും ഇന്തോനേഷ്യ ക്കാരി ഗദ്ദാമയും അവിഹിത ബന്ധത്തിലേര്പ്പെട്ടതറിഞ്ഞതോടെ
 തന്നെ കൊണ്ടുവന്ന മലയാളിയുടെ അടുത്തെത്തിച്ചാല് മതിയെന്നാണ് ആട്ടിടയനായ ബഷീറി നോടും ഡ്രൈവറോടും അശവതി പറഞ്ഞത്. പക്ഷെ,അയാള് ഏറ്റെടുത്തില്ല. അവസാനം ഡ്രൈവര് ഭക്ഷണവും വസ്ത്രവും നല്കി തന്റെ ചെറിയ മുറിയില് അശ്വതിയെ കിടത്തി പുറത്ത് വണ്ടിയില് കാവല് കിടക്കുന്നു. പുരുഷന്മാര് താമസിക്കുന്നിടത്ത് സ്ത്രീയെ കണ്ടപ്പോള് പോലീസ് ഇരുവരേ യും പൊക്കുന്നു. മുന്നൂറ് അടിയും മൂന്ന് മാസം തടവും ശിക്ഷ വിധിക്കുന്നു കോടതി. ചൂരല് കൊണ്ട് അശ്വതിയുടെ ശരീരത്തില് അടി നടപ്പാക്കുന്ന ഒരു രംഗമുണ്ട് ചിത്രത്തില്. കാടത്ത ശിക്ഷാരീതിയെന്ന് തോന്നിപ്പിക്കാന് വേണ്ടി മനഃപ്പൂര്വ്വം സൃഷ്ടിച്ച ഒരു രംഗം. തീര്ന്നില്ല കമല് ചിത്രത്തിന്റെ അറബ് വിരോധം. "ശരീഅത്ത് നിയമം ഇങ്ങിനെയൊക്കെയാണ്' എന്ന് സാമൂഹ്യ പ്രവര്ത്തകനായ റസാഖിനെ കൊണ്ട് പറയിപ്പിക്കുമ്പോള് മാത്രമാണ് കമല് ഈ ചിത്രത്തിലൂടെ പറയാതെ പറഞ്ഞതെന്താണെന്ന് നമുക്ക് ബോദ്ധ്യമാവുക.
തന്നെ കൊണ്ടുവന്ന മലയാളിയുടെ അടുത്തെത്തിച്ചാല് മതിയെന്നാണ് ആട്ടിടയനായ ബഷീറി നോടും ഡ്രൈവറോടും അശവതി പറഞ്ഞത്. പക്ഷെ,അയാള് ഏറ്റെടുത്തില്ല. അവസാനം ഡ്രൈവര് ഭക്ഷണവും വസ്ത്രവും നല്കി തന്റെ ചെറിയ മുറിയില് അശ്വതിയെ കിടത്തി പുറത്ത് വണ്ടിയില് കാവല് കിടക്കുന്നു. പുരുഷന്മാര് താമസിക്കുന്നിടത്ത് സ്ത്രീയെ കണ്ടപ്പോള് പോലീസ് ഇരുവരേ യും പൊക്കുന്നു. മുന്നൂറ് അടിയും മൂന്ന് മാസം തടവും ശിക്ഷ വിധിക്കുന്നു കോടതി. ചൂരല് കൊണ്ട് അശ്വതിയുടെ ശരീരത്തില് അടി നടപ്പാക്കുന്ന ഒരു രംഗമുണ്ട് ചിത്രത്തില്. കാടത്ത ശിക്ഷാരീതിയെന്ന് തോന്നിപ്പിക്കാന് വേണ്ടി മനഃപ്പൂര്വ്വം സൃഷ്ടിച്ച ഒരു രംഗം. തീര്ന്നില്ല കമല് ചിത്രത്തിന്റെ അറബ് വിരോധം. "ശരീഅത്ത് നിയമം ഇങ്ങിനെയൊക്കെയാണ്' എന്ന് സാമൂഹ്യ പ്രവര്ത്തകനായ റസാഖിനെ കൊണ്ട് പറയിപ്പിക്കുമ്പോള് മാത്രമാണ് കമല് ഈ ചിത്രത്തിലൂടെ പറയാതെ പറഞ്ഞതെന്താണെന്ന് നമുക്ക് ബോദ്ധ്യമാവുക.കമല് ഒരുക്കിയ ഗദ്ദാമ ഒരു മലയാള ചിത്രമാണെങ്കിലും ആ ചിത്രത്തിന് ഒരുപാട് ഹൃദയങ്ങളെ മുറിപ്പെടുത്താന് കഴിയുമെന്നതില് സംശയമില്ല. ഒരു മുസ്ലിം പശ്ചാത്തലത്തിലുള്ള കഥ പറ ഞ്ഞാല് ഗദ്ദാമ ശ്രദ്ധിക്കപ്പെടുകയില്ലെന്നും
നിര്മ്മാതാവ് കുത്ത് പാളയെടുക്കുമെന്നും കമലിന്ന് നന്നായറിയാം. അത് കൊണ്ട് തന്നെയാണ് അശ്വതിയെന്ന പട്ടാമ്പിക്കാരി പെണ്കുട്ടിയെ മുഖ മക്കനയിട്ട് പൊട്ട് മായ്പ്പിച്ച് കൊണ്ടുവന്നത്.അറബി ഒരു മുസ്ലിം ഗദ്ദാമയോടാണ് ഈ ക്രൂരത കകളത്രയും നടത്തിയതെങ്കില് ഹൈന്ദവ ജനതക്ക് അറബികളോട് ഇത്ര വിരോധം ജനിക്കുമായിരുന്നില്ല.ഭര്ത്താവ് മരണപ്പെട്ടതോടെ രണ്ട് കുടുംബങ്ങളുടെയും ഭാരം ചുമലിലായ അശ്വതിയെന്ന മലയാളിപെണ്കുട്ടി പ്രാരാബ്ദങ്ങളില് നിന്നുള്ള മോചനത്തിന്നാണ് അറബി വീട്ടിലെ എച്ചില് പാത്രം വൃത്തിയാക്കാന് ഇറങ്ങിത്തിരിച്ചത്. ഗദ്ദാമകളായി ജീവിക്കുന്ന ലക്ഷക്കണക്കിന് സ്ത്രീകളുടെ ദുരിതത്തിലേക്കും ആ തൊഴിലിടത്തില് നടക്കുന്ന മനുഷ്യാവകാശ ധ്വംസനത്തിലേക്കും തുറക്കേണ്ടിയിരുന്നു കമലിന്റെ കാമറക്കണ്ണുകള്, പക്ഷെ, ഗദ്ദാമ പറയാനുദ്ദേശിച്ചത് അതാണെങ്കിലും പറഞ്ഞ് വന്നപ്പോള് സംഭവിച്ചത് അറബ് വിരോധമായെന്ന് മാത്രം.
കുറഞ്ഞ വേതനത്തിന്ന് തൊഴിലെടുക്കുന്നവരാണ് ഗദ്ദാമമാര്.ഒഴിവ് ദിവസങ്ങളില്ലെന്ന് മാത്രമല്ല രാത്രിയില് ഉറങ്ങാന് കിട്ടുന്ന നാലോ അഞ്ചോ മണിക്കൂര് മാത്രമാണ് പലര്ക്കും ജോലിയില്ലാത്ത സമയം. അറബ് ലേബര് നിയമത്തില് പോലുംഉള്പ്പെടാതെ,അടിമകളെ പോലെ അറബ് വീടിന്റെ കനത്ത മതില് കെട്ടിനുള്ളില് ജീവിക്കുന്ന നിരവധി  
 പേരുണ്ട്. ശാരീരകവും മാനസികവുമായ പീഡനമനുഭവിച്ച് ജീവിക്കുന്ന ആ സഹോദരിമാരുടെ ദൈന്യതയാര്ന്ന ജീവിതമായിരുന്നു ഗദ്ദാമ വരച്ച് കാട്ടേണ്ടിയിരുന്നത്. ഇന്ത്യന് ഭരണകൂടത്തിന്റെ കണ്ണു തുറപ്പിക്കാനും ലാക ജനതയുടെ മനസ്സില് ഈ തൊഴില് സമൂഹത്തിന്റെ വേവലാതികള് ചെന്നെത്താനും ഗദ്ദാമ എന്ന ചിത്രം കാരണമാവേണ്ടിയിരുന്നു. ലോകത്തിലെ മനുഷ്യാവകാശ പ്രവര്ത്തകര്ക്ക് ഏറ്റെടുത്ത് നടത്താവുന്ന നല്ലൊരു പ്രമേയത്തെ കുടുസ്സായ അറബ് വിരോധത്തില് തളച്ചിട്ട്,മലബാറിലെ ഹോം സിനിമ കളുടെ നിലവാരത്തേക്കാളും താഴ്ന്ന് പോയി ഗദ്ദാമ.
പേരുണ്ട്. ശാരീരകവും മാനസികവുമായ പീഡനമനുഭവിച്ച് ജീവിക്കുന്ന ആ സഹോദരിമാരുടെ ദൈന്യതയാര്ന്ന ജീവിതമായിരുന്നു ഗദ്ദാമ വരച്ച് കാട്ടേണ്ടിയിരുന്നത്. ഇന്ത്യന് ഭരണകൂടത്തിന്റെ കണ്ണു തുറപ്പിക്കാനും ലാക ജനതയുടെ മനസ്സില് ഈ തൊഴില് സമൂഹത്തിന്റെ വേവലാതികള് ചെന്നെത്താനും ഗദ്ദാമ എന്ന ചിത്രം കാരണമാവേണ്ടിയിരുന്നു. ലോകത്തിലെ മനുഷ്യാവകാശ പ്രവര്ത്തകര്ക്ക് ഏറ്റെടുത്ത് നടത്താവുന്ന നല്ലൊരു പ്രമേയത്തെ കുടുസ്സായ അറബ് വിരോധത്തില് തളച്ചിട്ട്,മലബാറിലെ ഹോം സിനിമ കളുടെ നിലവാരത്തേക്കാളും താഴ്ന്ന് പോയി ഗദ്ദാമ.പതിറ്റാണ്ടുകളായി സൌദിയില് പ്രവാസ ജീവിതം നയിക്കുന്ന കെ.യു ഇക്ബാല് എന്ന പത്ര പ്രവര്ത്തകന്റേതാണ് ഗദ്ദാമയുടെ കഥ.കമല് തിരക്കഥയും കെ.ഗിരീഷ് കുമാര് സംഭാഷണവും നിര്വ്വഹിച്ച ഗദ്ദാമയില് പറഞ്ഞ വിധമുള്ള ഒരു അറബ് സമൂഹത്തെ കെ.യു ഇക്ബാല് നാളിത് വരേയുള്ള സൌദി ജീവിതത്തില് കണ്ടിട്ടുണ്ടോ?  കാവ്യയെന്ന കഥാപാത്രത്തിന്റെ ദുരിതാഭിനയത്തിന്ന് കൊഴുപ്പ് കൂട്ടാന് വേണ്ടിയാണ് നിരവധി രംഗങ്ങള് ചേര്ത്തെങ്കിലും അവയെല്ലാം രൂപ പ്പെടുത്തിയ ആകത്തുക അറബ് വിരോധമായി. ജയില്വാര്ഡയായ അറബി സ്ത്രീ പോലും പരുക്കനായാണ് ചിത്രത്തില് പെരുമാറുന്നത്. എന്നാല് യഥാര്ത്ഥ അറബ് പോലീസുകാര് സലാം പറഞ്ഞ് ക്ഷേമാന്വേഷണം നടത്തിയാണ് കുറ്റവാളികളോട് പോലും പെരുമാറുകയെന്ന് ഒരിക്ക ലെങ്കിലും അറബ് രാജ്യത്തെ പോലീസ് സ്റേഷന് കയറിയ ഏതൊരാള്ക്കുമറിയാവുന്നതാണ്. അറബ് സംസ്ക്കാരത്തിന്നും ജനതക്കും നേരെ ഇത്തരത്തില് അസത്യങ്ങളെഴുന്നള്ളിച്ച് കമല് ആരുടെ കൈയ്യടിയാണ് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നത്. അറബ് ജനതയുടെ കാരുണ്യത്തിന്റെ പങ്ക് പറ്റിയാണ് കേരളവും കേരളീയരും ഇന്ന് ജീവിക്കുന്നത്. എല്ലാ അറബികളും നല്ലവരാണെന്നോ, അശ്വതി യെപ്പോലെ ദുരിതം പേറുന്ന ഗദ്ദാമമാരില്ലെന്നോ ഈയുലള്ളവന് അഭിപ്രായമില്ല.പക്ഷെ,കമല് പറ ഞ്ഞ പോലെ അറബികളെല്ലാം സ്ത്രീലമ്പടന്മാരും ക്രൂരന്മാരുമാണെന്ന് എനിക്കും നന്നേ ചുരു ങ്ങിയത് ഒരു തവണയെങ്കിലും മരുഭൂവില് കാലുകുത്തിയ മലയാളിക്കും അഭിപ്രായമില്ലെന്ന് കമലും സംഘവും അറിയുക.
അറബ് രാജ്യത്തെ തൊഴില് നിയമത്തിന്റെ പരിരക്ഷപോലും ലഭിക്കാതെ അടിമകളെ പോലെ ജീവിക്കുന്ന ഗദ്ദാമമാരുടെ ജീവിതം വരച്ച് കാട്ടുകയെന്ന പേരില് അറബ് രാജ്യത്ത് തന്നെ ചിത്രീ കരിച്ച ഗദ്ദാമ ഉയര്ത്തുന്ന സന്ദേശം ഏറെ അപകടകരമാണ്. തിന്നും കുടിച്ചും സുഖിച്ചും ജീവി ക്കുന്ന മനസ്സിനും ശരീരത്തിന്നും ദുര്മേദസ്സ് പിടിപെട്ടവരായാണ് അറബികളെ ചിത്രീകരിച്ചിരിക്കുന്നത്. ഇത്തരം ആളുകളുണ്ടാവാം ഒരു സമൂഹത്തില്. സൌമ്യയെന്ന പെണ്കുട്ടിയെ തീവ ണ്ടിയില് നിന്ന് തള്ളിയിട്ട് ക്രൂരമായി പീഡിപ്പിച്ച ഗോവിന്ദച്ചാമിയെന്ന തമിഴനെ മുന്നിര്ത്തി തമിഴ്നാട്ടുകാരെല്ലാം ഇത്തരക്കാരെന്ന് കമല് പറയുമോ. ചിത്രത്തിലൊരിടത്തെങ്കിലും മനുഷ്യ സ്നേഹികളായ അറബികളെ ചേര്ക്കാമായിരുന്നു. ഇതിന്ന് കമല് തയ്യാറായില്ലെന്നതാണ് അറബ് സമൂഹത്തെ അടച്ചാക്ഷേപിക്കുക എന്ന ചലചിത്ര അജണ്ടയാണ് കമലിനുള്ളതെന്ന് നമ്മില് സംശയം ജനിപ്പിക്കുന്നത്. അര നൂറ്റാണ്ടിലേറെകാലമായി അന്നവും അഭയവും തന്ന് മലയാളിയെ പോറ്റി വളര്ത്തിയ ജനതക്ക് കമല് മലയാള സിനിമയിലൂടെ നല്കിയ ഉപഹാരം ബഹുഭേഷായിട്ടുണ്ട്. ഇവ്വിധം തന്നെ വേണം ഉണ്ട ചോറിന്ന് നന്ദി കാണിക്കാന്.
ഈ ചിത്രം ചര്ച്ച ചെയ്യപ്പെടേണ്ടിയിരുന്നത് ഗദ്ദാമമാരുടെ ജീവിതമായിരുന്നു. പക്ഷേ, ചര്ച്ചയാവുന്നത് അറബികളുടെ ക്രൂരതയാണെന്ന് മാത്രം. അശ്വതിയെന്ന ഇരയുടെ അഭിനയമികവിന്ന് വേണ്ടി കമല് ഒരുക്കിയ തിരക്കഥാ രൂപം ഒരു സംസ്കാരത്തിന്റെ മേലുള്ള കടന്നാക്രമണമായിപ്പോയി. അറബികള് ആടുഫാമില് നമസ്കരിക്കുമ്പോഴാണ് മലയാളിയായ ആട്ടിടയന് അശ്വതിയെ രക്ഷ പ്പെടുത്തുന്നത്.നമസ്കാരം കഴിഞ്ഞ ശേഷം വ്യഭിചരിക്കാനാണ് അവരുടെ പദ്ധതിയെന്ന് ആര്ക്കും ബോദ്ധ്യമാവും. ഒരേ സമയം മത ആചാരങ്ങള് പാലിക്കുകയും ധാര്മ്മികതയ്ക്ക് നിരക്കാത്ത പ്രവൃത്തികള് നിര്വ്വഹിക്കുകയും ചെയ്യുന്നവരാണ് അറബിക(മുസ്ലീകളും)ളെന്ന് ബോദ്ധ്യപ്പെ ടുത്തുകയാണ് കമല് ഇത്തരം രംഗങ്ങളിലൂടെ. മലയാളത്തിന്ന് വേണ്ടി മലയാളി ഗദ്ദാമയുടെ കഥ പറയുകയാണ് കമല് ചെയ്യുന്നതെങ്കിലും വലിയൊരു സമൂഹത്തെയാണ് വേട്ടക്കാരനായി ചിത്രീ കരിച്ചിരിക്കുന്നത്. വേട്ടക്കാ
മതം,രാഷ്ട്രം,ജനത,നിയമം,നിയമപാ
 

 
 
No comments:
Post a Comment